30 tháng 3, 2011

Tắm nước dừa dễ gây viêm da trẻ

Không ít bà mẹ mới sinh truyền nhau kinh nghiệm tắm nước dừa cho con để bé có làn da trắng hồng, mịn màng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, nước dừa không những không thể làm trắng da mà còn gây nguy cơ viêm da, hăm lở da ở trẻ sơ sinh.

Cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi trên da

Sinh con vào mùa hè sẵn có nhiều dừa nên chị Trần Hồng Thắm (Gia Lâm, Hà Nội) đã mua nhiều dừa non về tắm cho con với mong ước bé sẽ có làn da trắng hơn bố mẹ. Theo hướng dẫn của mấy chị bạn, ngày nào chồng chị Thắm cũng chăm chỉ bổ hai quả dừa pha nước tắm cho con. Mới chỉ ba bốn hôm tắm nước dừa, da em bé đã bị nổi mụn, mẩn đỏ. Đưa con đi khám chị mới tá hỏa khi biết bé bị viêm da chỉ vì tắm nước dừa.
Tắm nước dừa dễ gây viêm da trẻ 
Nước dừa không thể quyết định được tính chất da, màu da, do đó không thể có khả năng giúp làn da của bé trắng lên.
BS Nguyễn Lê Hoa, trưởng khoa Phụ nữ và Trẻ em (Viện Da liễu Quốc gia) cho biết, da bé trắng hay đen là do quy định lượng melamine có trong tế bào da, được di truyền từ da bố mẹ. Nước dừa không thể quyết định được tính chất da, màu da, do đó không thể có khả năng giúp làn da của bé trắng lên như nhiều người suy nghĩ.
“Nước dừa có chứa nhiều chất protein, chất béo vì thế nếu có dùng để tắm sẽ chỉ giúp dưỡng da cho bé mà thôi, chứ còn với mong muốn trắng da thì không nên hy vọng”. BS Hoa cho rằng, nếu muốn tắm nước dừa cho trẻ chỉ nên dừng lại 1 lần/tuần. Tuy nhiên, khi tắm phải hết sức chú ý đến nguy cơ có thể có đối với làn da của trẻ. Vì nước dừa chứa nhiều chất, lại ngọt nên sẽ là miếng mồi ngon để kiến bâu vào. Chỉ cần sót lại một tí trên da cũng có thể khiến cả đàn kiến cắn đỏ da bé.
Hơn nữa, da bé lại rất nhăn nheo, và nhiều kẽ nách, trong khi đó các bà mẹ tắm cho bé thường không dám kỳ cọ vì sợ bé đau, nên nguy cơ nước dừa bị sót lại trên da là rất cao. “Nước dừa nhiều chất nếu tụ trên da sẽ là cơ hội của vi khuẩn sinh sôi, từ đó khiến bé hăm, lở da là điều khó tránh”, BS Hoa nhấn mạnh.
ThS.BS Trương Ngọc Dương, chuyên khoa Nhi, Học viện Quân y cũng khẳng định rằng, hoàn toàn không thể có cách can thiệp bằng nước tắm nào để làm trắng da cho em bé sơ sinh. Nếu các bà mẹ muốn tắm nước dừa cho con cần chú ý tắm tráng thật sạch bằng nước ấm, không để nước dừa còn dính lại trên da bé.

Tắm nước đun sôi để bớt nóng trong hai tháng đầu
Theo ThS.BS Dương, tốt nhất trong hai tháng đầu nên tắm cho trẻ bằng nước chín (tức là nước đun sôi để nguội) pha đủ ấm – khoảng 36 – 38độC. Cách làm này không phải là quá cẩn thận, bởi nước vòi vẫn có độ nhiễm khuẩn cao, trong khi da em bé mới sinh còn rất non nớt và dễ mẫn cảm. Để tránh chất gây trên da em bé, các bà mẹ có thể pha thêm một chút nước cốt chanh vào chậu tắm, vừa làm sạch da, vừa giúp cho da bé mát mẻ, đỡ rôm sẩy.
Đối với một số trường hợp viêm da nhẹ, chàm, hay dị ứng, các bà mẹ có thể cần tư vấn của bác sĩ để sử dụng các loại dung dịch tắm có chứa hoạt chất kháng sinh; Hoặc dùng các loại lá Đông y có chất kháng sinh như trà xanh, mướp đắng, lá hoàng đằng… để tắm cho bé theo cách dân gian.
Tuy nhiên, khi dùng lá tắm cần chú ý rửa thật sạch và đun sôi, rồi gạn lấy phần nước trong pha tắm cho bé. Các bà mẹ cũng không nên lạm dụng việc tắm lá hằng ngày cho trẻ, mà cần phải theo dõi phản ứng của da bé.

_______________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com
 


Copyright © CHỮA TRỊ VIÊM DA.